วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556



บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิ่น

วัน/  เดือน/ ปี  13  พฤศจิกายน  2556

ครั้งที่ 2  เวลาเรียน  08: 30  -  12:20


เวลาเข้าสอน 08:30   เวลาเข้าเรียน  08: 30  เวลาเลิกเรียน   12: 20



   ความหมายของคณิตศาสตร์
          คือ ระบบการคิดของมนุษย์ เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ในเชิงปริมาณโดยใช้ภาพสัญลักษณ์ การพูด การเขียนและเป็นการเรีนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนตัวเลข การคิดคำนวน หรือการำเนินกาเกี่ยวกับจำนวน การวัด เรขาคณิต พีชคณิต หรือรูปแบบความสัมพันธ์ ต้องใช้ความคิดเป็ระบบ

        ความสำคัญของคณิตศาสตร์   

  - เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
  - ส่งเสริมกระบวนการแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสร์
 - เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล การวางแผนและการประเมินผล
 - เป็นพื้นฐานของกาเรียนรู้วิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

     ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ piajet 
 1 . ขั้นพัฒนาด้านประสาทัมผัส   (sensorimotor  stege)  แรกเกิด - 2 ปี
 - เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
 - สามารถจดจำสิ่งต่างๆบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2 . ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (preoperationaal)  2 - 7 ปี
 - ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
 - เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด นำหนัก รูปทรงและความยาว
 - เล่นบทบาทสมมติ 
 - ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้เมื่อสภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลงทำให้เด็กไม่สามารถสั่งสมความคิดไว้ได้
 การอนุรักษ์ (conseration) คือการที่เด็กไม่สามารถกรองความคิดไว้ได้เด็กตัดสินทุกอย่างตามที่เห็น

  เด็กสามารถอนุรักษ์ได้โดย


- การนับ
- การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
- การเปรียบเทียบรูปทรง
- การเรียงลำดับ
- จัดกลุ่ม
   หลักการจัดประสบการณ์คณิศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์





  
กิจกรรมวาดภาพสัตว์ที่ชอบและมีหลายเท้า












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น