บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/ เดือน/ ปี 13 พฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08: 30 - 12:20
เวลาเข้าสอน 08:30 เวลาเข้าเรียน 08: 30 เวลาเลิกเรียน 12: 20
ความหมายของคณิตศาสตร์
คือ ระบบการคิดของมนุษย์ เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ในเชิงปริมาณโดยใช้ภาพสัญลักษณ์ การพูด การเขียนและเป็นการเรีนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนตัวเลข การคิดคำนวน หรือการำเนินกาเกี่ยวกับจำนวน การวัด เรขาคณิต พีชคณิต หรือรูปแบบความสัมพันธ์ ต้องใช้ความคิดเป็ระบบ
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวนการแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสร์
- เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล การวางแผนและการประเมินผล
- เป็นพื้นฐานของกาเรียนรู้วิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
1 . ขั้นพัฒนาด้านประสาทัมผัส (sensorimotor stege) แรกเกิด - 2 ปี
- เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
- สามารถจดจำสิ่งต่างๆบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2 . ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (preoperationaal) 2 - 7 ปี
- ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
- เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด นำหนัก รูปทรงและความยาว
- เล่นบทบาทสมมติ
- ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้เมื่อสภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลงทำให้เด็กไม่สามารถสั่งสมความคิดไว้ได้
การอนุรักษ์ (conseration) คือการที่เด็กไม่สามารถกรองความคิดไว้ได้เด็กตัดสินทุกอย่างตามที่เห็น
- การนับ
- การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
- การเปรียบเทียบรูปทรง
- การเรียงลำดับ
- จัดกลุ่ม
หลักการจัดประสบการณ์คณิศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น